วันจันทร์ที่ 25 พฤษภาคม พ.ศ. 2558

บทที่1 บทนำ


บทที่ 1

บทนำ

 แนวคิด ที่มา และความสำคัญของโครงงาน

ปัจจุบันงานด้านการตัดต่อวีดีโอโดยใช้คอมพิวเตอร์ได้เข้ามามีบทบาทอย่างมากกับการสร้างสรรค์ผลงานสื่อวีดิทัศน์ประเภทต่างๆ ซึ่งไม่จำกัดแต่เฉพาะกับบุคคลในวงแคบเช่นในอดีตเท่านั้น แต่ยังสามารถนำมาประยุกต์ใช้กับงานด้านต่างๆ เช่น การผลิตวีดีโอ การสร้างสรรค์วีดีโอจากภาพนิ่ง การเพิ่มลูกเล่นให้กับชิ้นงานต่างๆ ซึ่ง Sony Vegas เป็นโปรแกรมสร้างสื่อวีดิทัศน์ ที่ได้รับความนิยมเป็นอันดับต้นๆอีกทั้งยังสามารถออกแบบงานให้สมบูรณ์แบบขึ้นมาได้ด้วยตนเองภายในเวลาอันรวดเร็ว

โปรแกรม Sony Vegas เป็นโปรแกรมที่ใช้สำหรับสร้างงานทางด้านสื่อวีดิทัศน์ที่บุคลากรในหลายสาขาอาชีพให้ความสนใจและนิยมใช้กันอย่างแพร่หลายในปัจจุบัน โปรแกรม Sony Vegas เป็นโปรแกรมที่ถูกพัฒนามาเพื่องานตัดต่อภาพยนตร์ และเสียง โดยในหนึ่งโปรแกรมนี้รองรับและสนับสนุนไฟล์รูปแบบไฟล์ จึงสามารถใช้งานร่วมกับโปรแกรมอื่นๆ ได้อย่างมากมาย และโปรแกรมให้ผลงานที่มีระดับสูงได้ เช่น วีดีโอระดับ Full HD หรือ เสียงระดับ HQ VBR Studio Audio ได้

e-Book ย่อมาจากคำว่า Electronic Book หมายถึงหนังสือที่สร้างขึ้นด้วยโปรแกรมคอมพิวเตอร์ มีลักษณะเป็นเอกสารอิเล็กทรอนิกส์ โดยปกติมักจะเป็นแฟ้มข้อมูลที่สามารถอ่านเอกสารผ่านทางหน้าจอคอมพิวเตอร์ ทั้งในระบบออฟไลน์ และออนไลน์คุณลักษณะของหนังสืออิเล็กทรอนิกส์สามารถเชื่อมโยงจุดไปยังส่วนต่าง ๆ ของหนังสือ เว็บไซต์ต่าง ๆ ตลอดจนมีปฏิสัมพันธ์และโต้ตอบกับผู้เรียนได้

ดังนั้นผู้จัดทำโครงการเล็งเห็นความสำคัญในการเสนอข้อมูลผ่านหนังสืออิเล็กทรอนิกส์หรือe-bookในการใช้งานของโปรแกรม Sony Vegasเบื้องต้นเพื่อเป็นข้อมูลที่มีความรู้สำหรับบุคคลทั่วไปที่สนใจ จึงได้จัดทำโครงงานการใช้โปรแกรม Sony Vegasเบื้องต้น เพื่อพัฒนาทักษะการใช้งานโปรแกรมการตัดต่อวีดิโอแก่บุคคลทั่วไปที่สนใจ และสามารถนำความรู้ที่ได้ไปประยุกต์ใช้ในงานด้านต่างๆ ของหน่วยงานของตนได้

วัตถุประสงค์


-                   เพื่อการพัฒนาบทเรียนหนังสืออิเล็กทรอนิกส์ เรื่อง การใช้โปรแกรม SONY VEGASเพื่อการตัดต่อ

สมมุติฐาน

-                   ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์มาตรฐาน 90-90

ระยะเวลาการดำเนินงาน

-                   15 สัปดาห์

 ขั้นตอนการดำเนินงาน

1.             ศึกษา/สำรวจข้อมูลเพื่อจัดทำโครงการ

2.             เสนอโครงงานเพื่ออนุมัติ

3.             ศึกษา/สำรวจรายละเอียดข้อมูลเพิ่มเติม

4.             จัดเก็บข้อมูลในรูปแบบการบันทึกต่างๆ

5.             เตรียมวัสดุอุปกรณ์ที่เกี่ยวข้องสร้างชิ้นงาน

6.             สร้างชิ้นงาน

7.             ประเมินคุณภาพต้นแบบชิ้นงาน

8.             ปรับปรุงต้นแบบชิ้นงาน

9.             ทดลองชิ้นงานกับกลุ่มตัวอย่างเพื่อหาประสิทธิภาพ

10.      วิเคราะห์ข้อมูล

11.      เขียนรายงาน

12.      บันทึกลง CD-ROM          

13.      นำเสนอรายงาน

14.      จัดนิทรรศการ

ขอบเขตเนื้อหา

                                บทที่1 – แนวคิดของการตัดต่อ

-                   แนวความคิด

-                   ความสำคัญการตัดต่อ

-                   วัตถุประสงค์การตัดต่อ

บทที่2  - การทำความรู้จักsony vegas

-                   ความสารถของsony vegas

-                   คุณสมบัติของโปรแกรม

-                   ข้อดีและข้อด้อยของโปรแกรม

บทที่3  -     การใช้งานsony vegas

-                   วิธีการใช้งาน

-                   องค์ประกอบโปรแกรม

-การติดตั้งโปรแกรม

บทที่4  -     การตั้งค่าโปรเจคให้เหมาะกับงาน

-                   ตั้งค่าโปรเจคให้ตรงกับวีดีโอที่ถ่ายมา

-                   หลักการวางตำแหน่งของวัตถุ

บทที่5  -     การนำเข้าไฟล์media ต่างๆเช่นวีดีโอ

-                   ทำความรู้จักชนิดของไฟล์ที่สามารถนำมาใช้ตัดต่อ

-                   วิธีการimportไฟล์

บทที่6  -     การตกแต่งวีดีโอ

-                   การ crop/pan and motion

-                   การใช้transition ในการเชื่อมต่อวีดีโอ

-                   การสร้างข้อความให้กับวีดีโอ

-                   การจัดการเกี่ยวกับเสียง

บทที่7  -     การส่งออกไฟล์

-                   วิธีการ render

-                   การตั้งค่า render

บทที่8  -     การนำไปประยุกต์ใช้

-                   การสร้าง music video

 ผลที่คาดว่าจะได้รับ

1. ได้พัฒนาบทเรียนหนังสืออิเล็กทรอนิกส์ เรื่อง การใช้โปรแกรม SONY VEGASเบื้องต้นอย่างมีประสิทธิภาพ

2. นักศึกษาปริญญาตรีปี1มหาวิทยาลัยบูรพามีความสามารถและความรู้เรื่องการใช้โปรแกรมsony vegas เบื้องต้น

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น