บทที่ 1
บทนำ
ปัจจุบันงานด้านการตัดต่อวีดีโอโดยใช้คอมพิวเตอร์ได้เข้ามามีบทบาทอย่างมากกับการสร้างสรรค์ผลงานสื่อวีดิทัศน์ประเภทต่างๆ
ซึ่งไม่จำกัดแต่เฉพาะกับบุคคลในวงแคบเช่นในอดีตเท่านั้น แต่ยังสามารถนำมาประยุกต์ใช้กับงานด้านต่างๆ
เช่น การผลิตวีดีโอ การสร้างสรรค์วีดีโอจากภาพนิ่ง การเพิ่มลูกเล่นให้กับชิ้นงานต่างๆ
ซึ่ง Sony Vegas เป็นโปรแกรมสร้างสื่อวีดิทัศน์ ที่ได้รับความนิยมเป็นอันดับต้นๆอีกทั้งยังสามารถออกแบบงานให้สมบูรณ์แบบขึ้นมาได้ด้วยตนเองภายในเวลาอันรวดเร็ว
โปรแกรม
Sony Vegas เป็นโปรแกรมที่ใช้สำหรับสร้างงานทางด้านสื่อวีดิทัศน์ที่บุคลากรในหลายสาขาอาชีพให้ความสนใจและนิยมใช้กันอย่างแพร่หลายในปัจจุบัน
โปรแกรม Sony Vegas เป็นโปรแกรมที่ถูกพัฒนามาเพื่องานตัดต่อภาพยนตร์
และเสียง โดยในหนึ่งโปรแกรมนี้รองรับและสนับสนุนไฟล์รูปแบบไฟล์
จึงสามารถใช้งานร่วมกับโปรแกรมอื่นๆ ได้อย่างมากมาย
และโปรแกรมให้ผลงานที่มีระดับสูงได้ เช่น วีดีโอระดับ Full HD หรือ เสียงระดับ HQ VBR Studio Audio ได้
e-Book ย่อมาจากคำว่า
Electronic Book หมายถึงหนังสือที่สร้างขึ้นด้วยโปรแกรมคอมพิวเตอร์
มีลักษณะเป็นเอกสารอิเล็กทรอนิกส์
โดยปกติมักจะเป็นแฟ้มข้อมูลที่สามารถอ่านเอกสารผ่านทางหน้าจอคอมพิวเตอร์
ทั้งในระบบออฟไลน์
และออนไลน์คุณลักษณะของหนังสืออิเล็กทรอนิกส์สามารถเชื่อมโยงจุดไปยังส่วนต่าง ๆ
ของหนังสือ เว็บไซต์ต่าง ๆ ตลอดจนมีปฏิสัมพันธ์และโต้ตอบกับผู้เรียนได้
ดังนั้นผู้จัดทำโครงการเล็งเห็นความสำคัญในการเสนอข้อมูลผ่านหนังสืออิเล็กทรอนิกส์หรือe-bookในการใช้งานของโปรแกรม Sony Vegasเบื้องต้นเพื่อเป็นข้อมูลที่มีความรู้สำหรับบุคคลทั่วไปที่สนใจ
จึงได้จัดทำโครงงานการใช้โปรแกรม Sony Vegasเบื้องต้น เพื่อพัฒนาทักษะการใช้งานโปรแกรมการตัดต่อวีดิโอแก่บุคคลทั่วไปที่สนใจ
และสามารถนำความรู้ที่ได้ไปประยุกต์ใช้ในงานด้านต่างๆ ของหน่วยงานของตนได้
วัตถุประสงค์
-
เพื่อการพัฒนาบทเรียนหนังสืออิเล็กทรอนิกส์
เรื่อง การใช้โปรแกรม SONY VEGASเพื่อการตัดต่อ
สมมุติฐาน
-
ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์มาตรฐาน
90-90
ระยะเวลาการดำเนินงาน
-
15 สัปดาห์
1.
ศึกษา/สำรวจข้อมูลเพื่อจัดทำโครงการ
2.
เสนอโครงงานเพื่ออนุมัติ
3.
ศึกษา/สำรวจรายละเอียดข้อมูลเพิ่มเติม
4.
จัดเก็บข้อมูลในรูปแบบการบันทึกต่างๆ
5.
เตรียมวัสดุอุปกรณ์ที่เกี่ยวข้องสร้างชิ้นงาน
6.
สร้างชิ้นงาน
7.
ประเมินคุณภาพต้นแบบชิ้นงาน
8.
ปรับปรุงต้นแบบชิ้นงาน
9.
ทดลองชิ้นงานกับกลุ่มตัวอย่างเพื่อหาประสิทธิภาพ
10.
วิเคราะห์ข้อมูล
11.
เขียนรายงาน
12.
บันทึกลง CD-ROM
13.
นำเสนอรายงาน
14.
จัดนิทรรศการ
ขอบเขตเนื้อหา
บทที่1
– แนวคิดของการตัดต่อ
-
แนวความคิด
-
ความสำคัญการตัดต่อ
-
วัตถุประสงค์การตัดต่อ
บทที่2 - การทำความรู้จักsony
vegas
-
ความสารถของsony
vegas
-
คุณสมบัติของโปรแกรม
-
ข้อดีและข้อด้อยของโปรแกรม
บทที่3 - การใช้งานsony vegas
-
วิธีการใช้งาน
-
องค์ประกอบโปรแกรม
-การติดตั้งโปรแกรม
บทที่4 - การตั้งค่าโปรเจคให้เหมาะกับงาน
-
ตั้งค่าโปรเจคให้ตรงกับวีดีโอที่ถ่ายมา
-
หลักการวางตำแหน่งของวัตถุ
บทที่5 - การนำเข้าไฟล์media ต่างๆเช่นวีดีโอ
-
ทำความรู้จักชนิดของไฟล์ที่สามารถนำมาใช้ตัดต่อ
-
วิธีการimportไฟล์
บทที่6 - การตกแต่งวีดีโอ
-
การ crop/pan and
motion
-
การใช้transition ในการเชื่อมต่อวีดีโอ
-
การสร้างข้อความให้กับวีดีโอ
-
การจัดการเกี่ยวกับเสียง
บทที่7 - การส่งออกไฟล์
-
วิธีการ render
-
การตั้งค่า render
บทที่8 - การนำไปประยุกต์ใช้
-
การสร้าง
music video
1. ได้พัฒนาบทเรียนหนังสืออิเล็กทรอนิกส์ เรื่อง
การใช้โปรแกรม SONY VEGASเบื้องต้นอย่างมีประสิทธิภาพ
2. นักศึกษาปริญญาตรีปี1มหาวิทยาลัยบูรพามีความสามารถและความรู้เรื่องการใช้โปรแกรมsony
vegas เบื้องต้น
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น