บทที่
5
สรุปและอภิปรายผล
สรุปตารางคำนวณค่าประสิทธิภาพ บทเรียนอิเล็กทรอนิกส์ เรื่อง การใช้โปรแกรม
sony vegas เพื่อการตัดต่อ
90
ตัวแรก ={(ΣX /N) X 100)}/R
90
ตัวแรก หมายถึง จำนวนร้อยละของคะแนนเฉลี่ยของการทดสอบหลังเรียน
คะแนนรวมของผลการทดสอบที่ผู้เรียนแต่ละคน
ทำได้ถูกต้องจากการทดสอบหลังเรียน ΣX = 367
จำนวนผู้เรียนทั้งหมดที่ใช้เป็นกลุ่มตัวอย่างในการคำนวณประสิทธิภาพครั้งนี้ N = 20
จำนวนคะแนนเต็มของแบบทดสอบหลังเรียน R = 20
{(ΣX /N) X 100)} = 1,835
{(ΣX /N) X 100)}/R = 91.75
จำนวนร้อยละของคะแนนเฉลี่ยของการทดสอบหลังเรียนเท่ากับร้อยละ 91.75ถึงเกณฑ์มาตรฐาน ร้อยละ 90 หรือร้อยละ 90 ขึ้นไป
90 ตัวหลัง = (Y x 100)/ N
90 ตัวหลัง หมายถึง จำนวนร้อยละของผู้เรียนที่สามารถทำแบบทดสอบผ่านทุกวัตถุประสงค์
จำนวนผู้เรียนที่สามารถทำแบบทดสอบผ่านทุกวัตถุประสงค์ Y = 16
จำนวนผู้เรียนทั้งหมดที่ใช้เป็นกลุ่มตัวอย่างในการคำนวณประสิทธิภาพครั้งนี้ N = 20
(Y x 100)/ N = 80
จำนวนของผู้เรียนที่สามารถทำแบบทดสอบผ่านทุกวัตถุประสงค์เท่ากับร้อยละ 80
สรุปผลตารางแสดงค่าเฉลี่ย
ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการแปลผลความคิดเห็นของนักเรียนที่มีต่อชุดการเรียน เรื่อง
การผลิตสื่อเสียงโดยใช้โปรแกรม Adobe Audition
1. การกำหนดวัตถุประสงค์เชิงพฤติกรรมชัดเจน
จากแบบสอบถามความคิดเห็นสรุปได้ว่าสื่อเรื่อง การใช้โปรแกรมsony
vegas เพื่อการตัดต่อ มีการกำหนดวัตถุประสงค์เชิงพฤติกรรมที่มีความเหมาะสมกับสื่อและผู้เรียนอย่างมาก
2. เนื้อหาสาระสอดคล้องกับวัตถุประสงค์
จากแบบสอบถามความคิดเห็นสรุปได้ว่าสื่อเรื่อง การใช้โปรแกรมsony
vegas เพื่อการตัดต่อ มีเนื้อหาสาระสอดคล้องกับวัตถุประสงค์ที่มีความเหมาะสมกับสื่อและผู้เรียนอย่างมาก
3. ภารกิจและงานชัดเจนสามารถปฏิบัติได้
จากแบบสอบถามความคิดเห็นสรุปได้ว่าสื่อเรื่อง การใช้โปรแกรมsony
vegas เพื่อการตัดต่อ
มีการมอบภารกิจและมอบหมายงานอย่างชัดเจนสามารถปฏิบัติได้อย่างมีความเหมาะสมกับสื่อและผู้เรียนอย่างมาก
4. นักเรียนปฏิบัติภารกิจเสร็จตามเวลากำหนด
จากแบบสอบถามความคิดเห็นสรุปได้ว่าสื่อเรื่อง การใช้โปรแกรมsony
vegas เพื่อการตัดต่อ มีความเหมาะสมมากที่นักเรียนจะสามารถปฏิบัติภารกิจเสร็จตามเวลาที่กำหนด
5. นักเรียนมีส่วนร่วมในกิจกรรมการเรียน
จากแบบสอบถามความคิดเห็นสรุปได้ว่าสื่อเรื่อง การใช้โปรแกรมsony
vegas เพื่อการตัดต่อ มีความเหมาะสมมากที่สามารถให้นักเรียนเข้ามามีส่วนร่วมในกิจกรรมการเรียน
6. สื่อหลักถ่ายทอดเนื้อหาสาระได้ครบถ้วนเข้าใจง่าย
จากแบบสอบถามความคิดเห็นสรุปได้ว่าสื่อเรื่อง การใช้โปรแกรมsony
vegas เพื่อการตัดต่อ สามารถถ่ายทอดเนื้อหาสาระได้ครบถ้วนและเข้าใจง่ายมีความเหมาะสมกับผู้เรียนอย่างมาก
7. สื่อเสริมทำให้เข้าใจเนื้อหาได้มากขึ้น
จากแบบสอบถามความคิดเห็นสรุปได้ว่าสื่อเรื่อง การใช้โปรแกรมsony
vegas เพื่อการตัดต่อ สามารถเสริมการเรียนการสอนทำให้ผู้เรียนเข้าใจเนื้อหาได้มากขึ้นมีเหมาะสมกับผู้เรียนอย่างมาก
8. สื่อมีการออกแบบน่าสนใจสวยงามชวนติดตาม
จากแบบสอบถามความคิดเห็นสรุปได้ว่าสื่อเรื่อง การใช้โปรแกรมsony
vegas เพื่อการตัดต่อ มีการออกแบบที่น่าสนใจสวยงามชวนติดตามและมีความเหมาะสมกับสื่อและผู้เรียนอย่างมาก
9. นักเรียนชอบเรียนจากชุดการเรียนนี้
จากแบบสอบถามความคิดเห็นสรุปได้ว่าสื่อเรื่อง การใช้โปรแกรมsony
vegas เพื่อการตัดต่อ นักเรียนมีความชอบการเรียนจากชุดการเรียนนี้มากและมีความเหมาะสมกับผู้เรียนมาก
10. นักเรียนอยากให้มีการผลิตในเรื่องอื่นๆอีก
จากแบบสอบถามความคิดเห็นสรุปได้ว่า นักเรียนอยากให้มีการผลิตสื่อการเรียนในเรื่องอื่นๆอีกและมีความเหมาะสมมากกับผู้เรียน
อภิปรายผล
จากการจัดทำโครงงานและผลิตสื่อเรื่อง การใช้โปรแกรมsony vegas เพื่อการตัดต่อ สามารถเป็นไปตามที่คาดหวัง ตามสมมุติฐานที่ได้ตั้งไว้
เพราะบทเรียนอิเล็กทรอนิกส์มีประสิทธิภาพถึง 90% จากการคำนวณค่าประสิทธิภาพ
จากการหาค่าประสิทธิภาพได้ 91.75% แต่บทบทเรียนนี้ก็ยังต้องพัฒนาเนื้อหาให้มีความทันสมัยครบถ้วนและเหมาะสมกับผู้เรียน
และมีความสอดคล้องกับวัตถุประสงค์อีกหลายประการ
อุปสรรคและปัญหา
อุปสรรคและปัญหาในการทำโครงงานคือ
การสร้างสื่อให้เหมาะสมกับเนื้อหาและผู้เรียนตามวัตถุประสงค์ที่ตั้งไว้
ข้อเสนอแนะ
สำหรับโครงงานเล่มนี้ยังต้องพัฒนาเนื้อหาให้มีความทันสมัยครบถ้วนและเหมาะสมกับผู้เรียนและสามารถนำเอาสื่อไปพัฒนาและใช้ในการเรียนการสอนได้
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น