วันจันทร์ที่ 25 พฤษภาคม พ.ศ. 2558

บทที่5 สรุปและอภิปรายผล

บทที่ 5
สรุปและอภิปรายผล
สรุปตารางคำนวณค่าประสิทธิภาพ บทเรียนอิเล็กทรอนิกส์ เรื่อง การใช้โปรแกรม sony vegas เพื่อการตัดต่อ
90 ตัวแรก ={(ΣX /N) X 100)}/R
90 ตัวแรก หมายถึง จำนวนร้อยละของคะแนนเฉลี่ยของการทดสอบหลังเรียน
คะแนนรวมของผลการทดสอบที่ผู้เรียนแต่ละคน ทำได้ถูกต้องจากการทดสอบหลังเรียน   ΣX = 367
จำนวนผู้เรียนทั้งหมดที่ใช้เป็นกลุ่มตัวอย่างในการคำนวณประสิทธิภาพครั้งนี้   N = 20
จำนวนคะแนนเต็มของแบบทดสอบหลังเรียน  R = 20
{(ΣX /N) X 100)} = 1,835
{(ΣX /N) X 100)}/R = 91.75
จำนวนร้อยละของคะแนนเฉลี่ยของการทดสอบหลังเรียนเท่ากับร้อยละ 91.75ถึงเกณฑ์มาตรฐาน  ร้อยละ 90 หรือร้อยละ 90 ขึ้นไป

90 ตัวหลัง = (Y x 100)/ N
90 ตัวหลัง หมายถึง จำนวนร้อยละของผู้เรียนที่สามารถทำแบบทดสอบผ่านทุกวัตถุประสงค์
จำนวนผู้เรียนที่สามารถทำแบบทดสอบผ่านทุกวัตถุประสงค์ Y = 16
จำนวนผู้เรียนทั้งหมดที่ใช้เป็นกลุ่มตัวอย่างในการคำนวณประสิทธิภาพครั้งนี้ N = 20
(Y x 100)/ N = 80
                จำนวนของผู้เรียนที่สามารถทำแบบทดสอบผ่านทุกวัตถุประสงค์เท่ากับร้อยละ 80



  
  

สรุปผลตารางแสดงค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการแปลผลความคิดเห็นของนักเรียนที่มีต่อชุดการเรียน เรื่อง การผลิตสื่อเสียงโดยใช้โปรแกรม Adobe Audition
1.             การกำหนดวัตถุประสงค์เชิงพฤติกรรมชัดเจน จากแบบสอบถามความคิดเห็นสรุปได้ว่าสื่อเรื่อง การใช้โปรแกรมsony vegas เพื่อการตัดต่อ มีการกำหนดวัตถุประสงค์เชิงพฤติกรรมที่มีความเหมาะสมกับสื่อและผู้เรียนอย่างมาก
2.           เนื้อหาสาระสอดคล้องกับวัตถุประสงค์ จากแบบสอบถามความคิดเห็นสรุปได้ว่าสื่อเรื่อง การใช้โปรแกรมsony vegas เพื่อการตัดต่อ มีเนื้อหาสาระสอดคล้องกับวัตถุประสงค์ที่มีความเหมาะสมกับสื่อและผู้เรียนอย่างมาก
3.             ภารกิจและงานชัดเจนสามารถปฏิบัติได้ จากแบบสอบถามความคิดเห็นสรุปได้ว่าสื่อเรื่อง การใช้โปรแกรมsony vegas เพื่อการตัดต่อ มีการมอบภารกิจและมอบหมายงานอย่างชัดเจนสามารถปฏิบัติได้อย่างมีความเหมาะสมกับสื่อและผู้เรียนอย่างมาก
4.            นักเรียนปฏิบัติภารกิจเสร็จตามเวลากำหนด จากแบบสอบถามความคิดเห็นสรุปได้ว่าสื่อเรื่อง การใช้โปรแกรมsony vegas เพื่อการตัดต่อ มีความเหมาะสมมากที่นักเรียนจะสามารถปฏิบัติภารกิจเสร็จตามเวลาที่กำหนด
5.         นักเรียนมีส่วนร่วมในกิจกรรมการเรียน จากแบบสอบถามความคิดเห็นสรุปได้ว่าสื่อเรื่อง การใช้โปรแกรมsony vegas เพื่อการตัดต่อ มีความเหมาะสมมากที่สามารถให้นักเรียนเข้ามามีส่วนร่วมในกิจกรรมการเรียน                    
6.       สื่อหลักถ่ายทอดเนื้อหาสาระได้ครบถ้วนเข้าใจง่าย จากแบบสอบถามความคิดเห็นสรุปได้ว่าสื่อเรื่อง การใช้โปรแกรมsony vegas เพื่อการตัดต่อ สามารถถ่ายทอดเนื้อหาสาระได้ครบถ้วนและเข้าใจง่ายมีความเหมาะสมกับผู้เรียนอย่างมาก
7.        สื่อเสริมทำให้เข้าใจเนื้อหาได้มากขึ้น จากแบบสอบถามความคิดเห็นสรุปได้ว่าสื่อเรื่อง การใช้โปรแกรมsony vegas เพื่อการตัดต่อ สามารถเสริมการเรียนการสอนทำให้ผู้เรียนเข้าใจเนื้อหาได้มากขึ้นมีเหมาะสมกับผู้เรียนอย่างมาก
8.      สื่อมีการออกแบบน่าสนใจสวยงามชวนติดตาม จากแบบสอบถามความคิดเห็นสรุปได้ว่าสื่อเรื่อง การใช้โปรแกรมsony vegas เพื่อการตัดต่อ มีการออกแบบที่น่าสนใจสวยงามชวนติดตามและมีความเหมาะสมกับสื่อและผู้เรียนอย่างมาก
9.       นักเรียนชอบเรียนจากชุดการเรียนนี้ จากแบบสอบถามความคิดเห็นสรุปได้ว่าสื่อเรื่อง การใช้โปรแกรมsony vegas เพื่อการตัดต่อ นักเรียนมีความชอบการเรียนจากชุดการเรียนนี้มากและมีความเหมาะสมกับผู้เรียนมาก
10.     นักเรียนอยากให้มีการผลิตในเรื่องอื่นๆอีก จากแบบสอบถามความคิดเห็นสรุปได้ว่า นักเรียนอยากให้มีการผลิตสื่อการเรียนในเรื่องอื่นๆอีกและมีความเหมาะสมมากกับผู้เรียน

อภิปรายผล
จากการจัดทำโครงงานและผลิตสื่อเรื่อง การใช้โปรแกรมsony vegas เพื่อการตัดต่อ สามารถเป็นไปตามที่คาดหวัง ตามสมมุติฐานที่ได้ตั้งไว้ เพราะบทเรียนอิเล็กทรอนิกส์มีประสิทธิภาพถึง 90% จากการคำนวณค่าประสิทธิภาพ จากการหาค่าประสิทธิภาพได้ 91.75% แต่บทบทเรียนนี้ก็ยังต้องพัฒนาเนื้อหาให้มีความทันสมัยครบถ้วนและเหมาะสมกับผู้เรียน และมีความสอดคล้องกับวัตถุประสงค์อีกหลายประการ
อุปสรรคและปัญหา
                อุปสรรคและปัญหาในการทำโครงงานคือ การสร้างสื่อให้เหมาะสมกับเนื้อหาและผู้เรียนตามวัตถุประสงค์ที่ตั้งไว้
ข้อเสนอแนะ
                สำหรับโครงงานเล่มนี้ยังต้องพัฒนาเนื้อหาให้มีความทันสมัยครบถ้วนและเหมาะสมกับผู้เรียนและสามารถนำเอาสื่อไปพัฒนาและใช้ในการเรียนการสอนได้ 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น